• หลักสูตร
  • ข้อมูลนักศึกษา
  • นานาชาติ
  • ศิษย์เก่า
  • บริการทางวิชาการ
  • ข่าว
  • กิจกรรม
  • เกี่ยวกับ
  • ITA
  • ติดต่อเรา

โครงการประกวดการออกแบบมาสคอตและโลโก้ ของจังหวัดเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ ระดับนานาชาติ 2564

Published on March 14, 2021

ขอเชิญชวนนักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดมาสคอตและโลโก้ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และได้เข้าร่วมแคมป์ด้านศิลปะและการออกแบบ “SUIC Art & Design 2021”

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้กับนักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์
  2. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้รู้จักจังหวัดเพชรบุรี การท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี ทราบถึงข้อมูล ความรู้ และความโดดเด่นของจังหวัดเพชรบุรีที่กำลังขับเคลื่อนสู่ความเป็น เมืองสร้างสรรค์ทางด้านอาหาร แห่งองค์การยูเนสโก
  3. เพื่อนำผลงานการออกแบบที่ได้รับคัดเลือก มาใช้เป็นสื่อสัญลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี และเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ต่อไปตามช่องทางต่างๆ

 

คุณสมบัติผู้ส่งผลงานเข้าประกวด

นักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดสัญชาติ

สมัครเข้าร่วมการประกวด

กติกาและเงื่อนไข

  1. ผู้เข้าร่วมประกวดควรศึกษาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสามรส มุ่งสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก ทั้งทางด้านภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตย์ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และด้านอาหาร ซึ่งเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์จังหวัด
    https://www.phetchaburicreativecity.com/ และเว็บไซต์เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ โดยกดไลค์เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/
  2. ในการสมัครเข้าร่วมประกวดผลงาน ผู้เข้าแข่งขันต้องทำการตอบและส่งแบบสอบถามด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ ก่อนส่งผลงาน
  3. การแข่งขันมี 2 ประเภท คือ การประกวดการออกแบบมาสคอตของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีผู้เข้าร่วม 1 ท่าน สามารถส่งผลงานได้ทั้งสองประเภทๆละ 1 ชิ้น เท่านั้น
    1. มาสคอตสำหรับการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี และชื่อของมาสคอตที่แสดงแนวคิดหรือความหมายของผลงาน โดยการออกแบบต้องให้เห็นอย่างน้อย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านหน้า ด้านหลังและมุมเฉียง ซึ่งอาจจะแสดงในท่าต่างๆ ท่าแสดงความเป็นมิตร หรือบุคลิกที่ดูสนุกสนาน เป็นต้น มาสคอตต้องมีความเป็นสากล ที่สามารถนำไปสร้างชุดมาสคอต ตุ๊กตา ของชำร่วย และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆทั้งการเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์ได้ด้วย
    2. โลโก้ ต้องสะท้อนความเป็นเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก Phetchaburi Creative City of Gastronomy UNESCO และระบุขนาดของโลโก้
    3. การส่งผลงานของทั้งสองประเภท ต้องเป็นไฟล์ภาพแบบดิจิทัล ขนาด A4 นามสกุล .jpg หรือ .png หรือ .pdf ความละเอียดต้องไม่ต่ำกว่า 300 dpi
  4. ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องระบุข้อมูลของตนเองลงบนผลงาน โดยพิมพ์ในฟ้อนต์ที่ชัดเจน อ่านง่าย มีรายละเอียดดังนี้
    1. ชื่อ – นามสกุลจริง
    2. ที่อยู่ เบอร์โทรมือถือ และอีเมล์ (ที่ใช้ประจำ)
    3. ชื่อสถาบันการศึกษาและสาขาที่เรียน (กรณีนักเรียน นิสิต นักศึกษา)
    4. ชื่อผลงาน
    5. แนวคิดในการออกแบบ
  5. ผู้เข้ารอบ 10 ท่านสุดท้ายของทั้งสองประเภท คือ มาสคอต 5 ท่าน และโลโก้ 5 ท่าน จะต้องจัดส่งไฟล์ต้นฉบับจากโปรแกรมที่ใช้ออกแบบให้ผู้จัดการประกวด เช่น ไฟล์นามสกุล .psd .ai หรือ .esp เป็นต้น นอกจากนี้ทางผู้จัดการประกวด ผลงานการออกแบบขอทุกท่านนำโพสต์ขึ้นเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบเข้ามาร่วมโหวตโดยการกดไลค์และกดแชร์ ภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ผู้ที่ได้ยอดไลค์และยอดแชร์รวมกันสูงสุดจะได้รับรางวัล Popular Vote
  6. ผู้ประกวดจะต้องออกแบบสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง และผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดไปละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ห้ามลอกเลียนแบบ หรือนำภาพหนึ่งภาพใดมาตกแต่ง และจะต้องไม่ซ้ำกับผลงานที่เคยมีการเผยแพร่หรือเป็นที่รู้จักมาแล้ว หรือเคยได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน หากตรวจพบหรือมีผู้ร้องเรียนว่ามีการลอกเลียนแบบ ดัดแปลง หรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ข้อขัดแย้งใดๆ ที่เกิดขึ้นถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ส่งผลงานแต่เพียงผู้เดียว โดยผู้จัดการประกวดจักถือว่าการผลงานออกแบบนั้นเป็นโมฆะ และถูกตัดสิทธิ์จากการรับรางวัลทันที
  7. ผลงานที่เข้ารอบ10 ท่านสุดท้ายทุกชิ้น ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของผลงานรับทราบ และขอสงวนสิทธิ์ในการปรับปรุงแก้ไขเพื่อนำไปใช้ตามความเหมาะสม

 

กระบวนการดำเนินการประกวด

  1. รอบแรก เปิดรับการเข้าร่วม ตั้งแต่ 8 มีนาคม – 30 เมษายน 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้เข้าร่วมประกวดต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากต้องสามารถลงนามด้านลิขสิทธิ์ของผลงานสร้างสรรค์ได้ ไม่จำกัดสัญชาติ และ ที่อยู่อาศัยประกาศผลรอบแรกวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผ่านทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊ค เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์โดยผู้ผ่านการเข้ารอบ ที่ได้คะแนนจากคณะกรรมการ สูงสุด 10 ท่าน คือ มาสคอต 5 ท่าน และโลโก้ 5 ท่าน จะต้องเข้าร่วมแคมป์ “SUIC Art & Design 2021” เรียนรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาเป็นต้นแบบ 3 มิติ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และศิลปะการนำเสนองาน ณ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ในช่วงระหว่างวันที่ 20 – 22 พฤษภาคม 2564 โดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายด้านที่พัก อาหาร และกิจกรรมทัศนาจรในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเพชรบุรี
  2. รอบที่สอง การโหวตจากสาธารณะผ่าน เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/ และ อินสตราแกรม (ถ้ามี) โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 และสิ้นสุด วันที่ 22 พฤษภาคม 2564โดยผลงานที่ได้รับการโหวต (ยอดไลค์และแชร์) สูงสุดจำนวน 1 ผลงานของทั้งสองประเภท จะได้รับรางวัลพิเศษ Popular vote ในวันประกาศผลรอบสุดท้าย
  3. รอบที่สาม (รอบสุดท้าย) วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ท่าน ทำการนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการจากทางจังหวัดเพชรบุรี และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ท่านละประมาณ 5 – 7 นาทีโดยเน้นการนำเสนอแนวความคิดที่นำมาใช้ในการออกแบบ ความประทับใจหรือแรงบันดาลใจจากเมืองเพชรบุรี และผลงานสร้างสรรค์ที่เสร็จสมบูรณ์มีความเชื่อมโยงกับการส่งเสริมการขับเคลื่อนเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ ด้านอาหาร Creative City of Gastronomy UNESCO โดยการแข่งขันรอบนี้จะทำการถ่ายทอดสดไลฟ์ทางเฟสบุ๊ค ของ Phetchaburi Creative City
  4. รางวัลของการประกวดรวมทั้งสิ้น 112,000 บาท โดยแบ่งออกเป็น
    1. ชนะเลิศ สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 20,000 บาท
    2. รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 10,000 บาท
    3. รองชนะเลิศอันดับสอง สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 5,000 บาท
    4. Popular vote สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 2,000 บาท

*หมายเหตุ ทางผู้จัดการประกวดฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

 

เกณฑ์การตัดสิน

  1. แนวความคิดในการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์และการสื่อความหมายที่สะท้อนถึงการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสามรส มุ่งสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก ทั้งทางด้านภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตย์ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และด้านอาหาร
  2. ความสวยงามและความครบถ้วนสมบูรณ์ขององค์ประกอบ รูปแบบการนำเสนอที่เข้าใจได้ง่าย ทั้งในด้านของการรับรู้และง่ายต่อการจดจำของกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไป
  3. ผลงานต้องสามารถนำไปผลิตเพื่อการสวมใส่ได้จริงในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานได้
  4. การตัดสินของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของจังหวัดเพชรบุรีและผู้ทรงคุณวุฒิถือเป็นที่สิ้นสุด

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทีมประสานงาน และดำเนินการ
โทร. +662 639 7521-3 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร
หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทาง อินบ๊อกซ์ https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/