ขอเชิญชวนนักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดมาสคอตและโลโก้ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และได้เข้าร่วมแคมป์ด้านศิลปะและการออกแบบ “SUIC Art & Design 2021”
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้กับนักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์
- เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้รู้จักจังหวัดเพชรบุรี การท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี ทราบถึงข้อมูล ความรู้ และความโดดเด่นของจังหวัดเพชรบุรีที่กำลังขับเคลื่อนสู่ความเป็น เมืองสร้างสรรค์ทางด้านอาหาร แห่งองค์การยูเนสโก
- เพื่อนำผลงานการออกแบบที่ได้รับคัดเลือก มาใช้เป็นสื่อสัญลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี และเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ต่อไปตามช่องทางต่างๆ
คุณสมบัติผู้ส่งผลงานเข้าประกวด
นักออกแบบ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดสัญชาติ
สมัครเข้าร่วมการประกวด
กติกาและเงื่อนไข
- ผู้เข้าร่วมประกวดควรศึกษาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสามรส มุ่งสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก ทั้งทางด้านภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตย์ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และด้านอาหาร ซึ่งเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์จังหวัด
https://www.phetchaburicreativecity.com/ และเว็บไซต์เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ โดยกดไลค์เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/
- ในการสมัครเข้าร่วมประกวดผลงาน ผู้เข้าแข่งขันต้องทำการตอบและส่งแบบสอบถามด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ ก่อนส่งผลงาน
- การแข่งขันมี 2 ประเภท คือ การประกวดการออกแบบมาสคอตของการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีผู้เข้าร่วม 1 ท่าน สามารถส่งผลงานได้ทั้งสองประเภทๆละ 1 ชิ้น เท่านั้น
- มาสคอตสำหรับการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี และชื่อของมาสคอตที่แสดงแนวคิดหรือความหมายของผลงาน โดยการออกแบบต้องให้เห็นอย่างน้อย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านหน้า ด้านหลังและมุมเฉียง ซึ่งอาจจะแสดงในท่าต่างๆ ท่าแสดงความเป็นมิตร หรือบุคลิกที่ดูสนุกสนาน เป็นต้น มาสคอตต้องมีความเป็นสากล ที่สามารถนำไปสร้างชุดมาสคอต ตุ๊กตา ของชำร่วย และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆทั้งการเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์ได้ด้วย
- โลโก้ ต้องสะท้อนความเป็นเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก Phetchaburi Creative City of Gastronomy UNESCO และระบุขนาดของโลโก้
- การส่งผลงานของทั้งสองประเภท ต้องเป็นไฟล์ภาพแบบดิจิทัล ขนาด A4 นามสกุล .jpg หรือ .png หรือ .pdf ความละเอียดต้องไม่ต่ำกว่า 300 dpi
- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องระบุข้อมูลของตนเองลงบนผลงาน โดยพิมพ์ในฟ้อนต์ที่ชัดเจน อ่านง่าย มีรายละเอียดดังนี้
- ชื่อ – นามสกุลจริง
- ที่อยู่ เบอร์โทรมือถือ และอีเมล์ (ที่ใช้ประจำ)
- ชื่อสถาบันการศึกษาและสาขาที่เรียน (กรณีนักเรียน นิสิต นักศึกษา)
- ชื่อผลงาน
- แนวคิดในการออกแบบ
- ผู้เข้ารอบ 10 ท่านสุดท้ายของทั้งสองประเภท คือ มาสคอต 5 ท่าน และโลโก้ 5 ท่าน จะต้องจัดส่งไฟล์ต้นฉบับจากโปรแกรมที่ใช้ออกแบบให้ผู้จัดการประกวด เช่น ไฟล์นามสกุล .psd .ai หรือ .esp เป็นต้น นอกจากนี้ทางผู้จัดการประกวด ผลงานการออกแบบขอทุกท่านนำโพสต์ขึ้นเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบเข้ามาร่วมโหวตโดยการกดไลค์และกดแชร์ ภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ผู้ที่ได้ยอดไลค์และยอดแชร์รวมกันสูงสุดจะได้รับรางวัล Popular Vote
- ผู้ประกวดจะต้องออกแบบสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง และผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดไปละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ห้ามลอกเลียนแบบ หรือนำภาพหนึ่งภาพใดมาตกแต่ง และจะต้องไม่ซ้ำกับผลงานที่เคยมีการเผยแพร่หรือเป็นที่รู้จักมาแล้ว หรือเคยได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน หากตรวจพบหรือมีผู้ร้องเรียนว่ามีการลอกเลียนแบบ ดัดแปลง หรือละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ข้อขัดแย้งใดๆ ที่เกิดขึ้นถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ส่งผลงานแต่เพียงผู้เดียว โดยผู้จัดการประกวดจักถือว่าการผลงานออกแบบนั้นเป็นโมฆะ และถูกตัดสิทธิ์จากการรับรางวัลทันที
- ผลงานที่เข้ารอบ10 ท่านสุดท้ายทุกชิ้น ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของผลงานรับทราบ และขอสงวนสิทธิ์ในการปรับปรุงแก้ไขเพื่อนำไปใช้ตามความเหมาะสม
กระบวนการดำเนินการประกวด
- รอบแรก เปิดรับการเข้าร่วม ตั้งแต่ 8 มีนาคม – 30 เมษายน 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้เข้าร่วมประกวดต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากต้องสามารถลงนามด้านลิขสิทธิ์ของผลงานสร้างสรรค์ได้ ไม่จำกัดสัญชาติ และ ที่อยู่อาศัยประกาศผลรอบแรกวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผ่านทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊ค เพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์โดยผู้ผ่านการเข้ารอบ ที่ได้คะแนนจากคณะกรรมการ สูงสุด 10 ท่าน คือ มาสคอต 5 ท่าน และโลโก้ 5 ท่าน จะต้องเข้าร่วมแคมป์ “SUIC Art & Design 2021” เรียนรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาเป็นต้นแบบ 3 มิติ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และศิลปะการนำเสนองาน ณ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ในช่วงระหว่างวันที่ 20 – 22 พฤษภาคม 2564 โดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายด้านที่พัก อาหาร และกิจกรรมทัศนาจรในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเพชรบุรี
- รอบที่สอง การโหวตจากสาธารณะผ่าน เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/phetchaburicreativecity/ และ อินสตราแกรม (ถ้ามี) โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 และสิ้นสุด วันที่ 22 พฤษภาคม 2564โดยผลงานที่ได้รับการโหวต (ยอดไลค์และแชร์) สูงสุดจำนวน 1 ผลงานของทั้งสองประเภท จะได้รับรางวัลพิเศษ Popular vote ในวันประกาศผลรอบสุดท้าย
- รอบที่สาม (รอบสุดท้าย) วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ท่าน ทำการนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการจากทางจังหวัดเพชรบุรี และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ท่านละประมาณ 5 – 7 นาทีโดยเน้นการนำเสนอแนวความคิดที่นำมาใช้ในการออกแบบ ความประทับใจหรือแรงบันดาลใจจากเมืองเพชรบุรี และผลงานสร้างสรรค์ที่เสร็จสมบูรณ์มีความเชื่อมโยงกับการส่งเสริมการขับเคลื่อนเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ ด้านอาหาร Creative City of Gastronomy UNESCO โดยการแข่งขันรอบนี้จะทำการถ่ายทอดสดไลฟ์ทางเฟสบุ๊ค ของ Phetchaburi Creative City
- รางวัลของการประกวดรวมทั้งสิ้น 112,000 บาท โดยแบ่งออกเป็น
- ชนะเลิศ สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 20,000 บาท
- รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 10,000 บาท
- รองชนะเลิศอันดับสอง สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 5,000 บาท
- Popular vote สำหรับมาสคอตจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และสำหรับ โลโก้ 2,000 บาท
*หมายเหตุ ทางผู้จัดการประกวดฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
เกณฑ์การตัดสิน
- แนวความคิดในการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์และการสื่อความหมายที่สะท้อนถึงการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีเมืองสามรส มุ่งสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก ทั้งทางด้านภูมิทัศน์ ภูมิสถาปัตย์ ศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และด้านอาหาร
- ความสวยงามและความครบถ้วนสมบูรณ์ขององค์ประกอบ รูปแบบการนำเสนอที่เข้าใจได้ง่าย ทั้งในด้านของการรับรู้และง่ายต่อการจดจำของกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไป
- ผลงานต้องสามารถนำไปผลิตเพื่อการสวมใส่ได้จริงในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานได้
- การตัดสินของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของจังหวัดเพชรบุรีและผู้ทรงคุณวุฒิถือเป็นที่สิ้นสุด